วันศุกร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2551

การเลือกซื้อคอมพิวเตอร์สำนักงาน

คอมพิวเตอร์สำนักงาน
การเลือกซื้อคอมพิวเตอร์สำนักงาน มีข้อพิจารณาไม่แตกต่างจากคอมพิวเตอร์ส่วนตัวมากนัก ทั้งนี้ผู้เขียนขอแนะนำสรุปเป็นประเด็นดังนี้
หน่วยประมวลผลกลาง – ความเร็วในการประมวลผลสำหรับคอมพิวเตอร์สำนักงาน ควรพิจารณาจากลักษณะงานเป็นหลัก เช่นคอมพิวเตอร์สำนักงานทั่วไป สำหรับการพิมพ์จดหมาย รับส่งเอกสาร คำนวณข้อมูลที่ไม่ซับซ้อน ควรมีความเร็วในช่วง 550 - 800 MHz ก็นับว่าเพียงพอแล้ว แต่ถ้างานอื่นๆ เช่นงานกราฟิก, งานโปรแกรมมิ่ง, งานประมวลผลระดับสูง ก็ควรพิจารณาความเร็วไม่น้อยกว่า 1 GHz
หน่วยความจำ – เช่นเดียวกับความเร็วในการประมวลผล คอมพิวเตอร์สำหรับงานสำนักงานทั่วไป อาจจะมีความจุเพียง 64 – 128 MB แต่คอมพิวเตอร์สำหรับงานระดับสูงไม่ควรต่ำกว่า 128 MB และหากเป็นคอมพิวเตอร์ที่เป็นเครื่องแม่ข่าย (Server) ก็ไม่ควรต่ำกว่า 512 MB
อุปกรณ์อ่านและบันทึกข้อมูล – ฮาร์ดดิสก์ไม่ต่ำกว่า 40 GB ไม่น้อยกว่า 1 ตัว ช่องขับแผ่นดิสก์ (Disk Drive) ขนาด 1.44 นิ้ว 1 ช่อง ซีดีรอมไดร์ฟความเร็วไม่น้อยกว่า 40x 1 ตัว สำหรับคอมพิวเตอร์งานระดับสูง ควรเพิ่มซีดีรอมไดร์ฟแบบเขียนทับได้ (CD-RW Drive) อีก 1 ตัวสำหรับการบันทึกทำสำเนา
ช่องเสียบและพอร์ต (Slot & Port) – พอร์ตประกอบด้วย 1 PS/2 Port, 1 Parallel Port, 2 Serial Port, 2 USB Port เป็นอย่างต่ำ มีช่องเสียบแบบต่างๆ ไม่น้อยกว่า 4 ช่อง
จอภาพ – จอภาพแบบจอสี ความกว้างหรือขนาดของจอ (วัดในแนวทแยงมุม) ไม่น้อยกว่า 15 นิ้ว สามารถแสดงผลความละเอียดไม่น้อยกว่า 1204  768 pixels ระบบประหยัดพลังงาน และแสดงผลแบบ Non-Interlace ซึ่งแสดงภาพได้นิ่ง ภาพไม่สั่นไหว
เครื่องพิมพ์ – หากจำเป็นต้องพิมพ์เอกสารแบบมีสำเนา เครื่องพิมพ์หัวเข็มก็ยังมีความจำเป็นเลือกใช้ ควรเลือกเครื่องพิมพ์หัวเข็ม 24 เข็ม (Pin) แบบแคร่ยาว และหากต้องการพิมพ์เอกสารสำนักงาน ควรเลือกเครื่องพิมพ์แบบเลเซอร์ จะเหมาะสมกว่าเครื่องพิมพ์แบบพ่นหมึก

ไม่มีความคิดเห็น: